Saturday, January 22, 2011

Girls Generation


Nakatira ako sa isang apartment sa Cubao. May kashare akong straight couple na may 1 taong gulang na batang babae, si Chloe. Cool naman sila. Hindi naman issue sa kanila na bakla ako. Sa simula pa lang nung nag iinquire pa lang ako, tinanung agad ako ng diretsahan ni Kuya Rommel. "Tol wag kang ma ooffend ha? Bakla ka ba?". Ang galing ng gaydar ni Kuya. Rugged pa man din ang suot ko nun, mejo haggard sa biyahe, pero naamuy pa din niyang beckie ako sa kabila ng pawis at usok.


"Opo." matipid kong sagot.


"Hinde ok lang naman yun! Ang gusto ko lang alam ko din kasi magiging magkasama tayu sa bahay para naman hindi awkward. Cool naman kami dito."


At totoo naman nga. Hindi naman sila nagrereact kung mag uwi man ako ng lalake sa kwarto ko. Kahit ilan. Kahit anung oras. Winner.


Simple lang naman ang rules: itapon ang basura, buhusan nang maayus ang kubeta.


Kapag meron akong dinadala sa bahay at nagtanung ng, "Hindi ba nakakahiya?"


"Wag kang mag alala. Hindi naman ikaw ang unang lalakeng nakita nila. Mag Hi ka na lang tapus umakyat ka sa hagdan. Yung kwarto ko yung pinto sa kaliwa."


Pagkatapus ng "oh yeah moment" (c/o Mandaya Moore), hinahatid ko naman yung mga guys para kumuha ng taxi o kaya minsan bibili naman kami ng makakain bago ang next round. 


Akala ko naman, kami kami lang sa apartment ang nakaka alam ng aking "bisyo". Hindi naman kasi ako nakikipag usap sa iba.


May ibang mata pa palang nakamasid.


Wala akong naririnig kapag may bisita ako pag araw. Pero kapag mejo gumabi na, doon na ako nakakarinig ng kantiyaw, at kadalasan, dun sa mga tumatambay sa tindahan sa kanto, katabi ng dental clinic.


"Ayy... tapus na kayo? Ihahatid mo na siya?" sumigaw yung isa.


Sumunod na beses, lumabas naman ako mag isa, nakasuot ng boxers at sando, bibili sa 711.


"Winnur!" "Ang kinis!" "Achieve!" "Ganduh mo teh!" naman ang mga narinig ko. Sa loob loob ko lang, naman! Katas yata ng gym yan, inggiterang frogs.


"Shot ka naman! Join us!" tawag ng isa.


Ilang beses na din ako tumanggi, pero nung isang gabi, pinag bigyan ko na din sila, sumama naman ako sa inuman para meron naman akong "friends".


"Cute ka naman pala sa malapitan? Ako nga pala si Jimmy..." (duh)


"Ako si Seth", sabay abot ng kamay.


"Hayaaaaaan! May bago na tayung friendshiiiip! Ayy ayyy ito naman si Sasha, si Dante, at si Norman". May kasamang pilantik ang pagturo ni Jimmy sa mga tao. Ala una na siguro ng umaga noon, akala mo nagwawasiwas ng langaw sa paninda. "Magkaka varooo naman tayu so dapat friends tayu?". 


Seth: *nguso*


Jimmy: "Yung kasama mo kanina, di naman masyadong gwapo? Ikaw ha anlibog libog mo! Minsan sa isang araw meron sa umaga meron din sa gabi?"


*hiya*


Seth: "Di naman kailangan kasi sobrang gwapo basta lalakeng lalake umasta saka top, saka... malaki"


Jimmy: "Ayyy! Gay ka!?" he exasperated with all shockedness.


Seth: "Yeah, bottom. Bottom lang." (para naman ngayun lang sila nakarinig ng ganun). "Kayu ba?"


Jimmy: "Akala kasi namin Bi ka?? Sa laki ng katawan mong yan nagpapatira ka! (IKR) Eh yung mga lalake mo, saan mo sila nakukuha?


Seth: "Di ako Bi noh. Di ko digs ang chicks. Saka wala naman sa laki ng katawan yun. Wala naman akong tinatago, gusto ko lang fit ako. Yung mga guys nakikilala ko sa internet, pinapapunta ko sila, yun."


Jimmy: "Binabayaran mo sila?"


Seth: "Di ah! Katuwaan lang to."


Jimmy: "Eh yung mga guys mo, straight?"


Seth: "Hinde. Basta malinaw sa akin top sila. Wala na din akong pakialam kung versa sila basta pag kaming 2, mag tatop siya."


Jimmy: "YUUUUUUCK! Bakla din ang tumitira sa'yo?"


Seth: (confused) "Bakit? Titi rin yun ah."


Jimmy: "Eh kaya nga ako naging bakla para makatikim ako ng straight tapus kapwa bakla ko lang pala kakainin ko, nakakadiri..."


Dun ako nagkaroon ng idea ilang taon na si Jimmy at ang barkadings niya, siguro nasa 40-ish. Old school talaga. Kita na din naman sa mukha niya ang edad. Lalo na sa mata. Kita mo na yung puyat, at maimagine ko na lang din siguro ang pinagdaanan niya. Typical. Yung bakla sa pamilya na breadwinner. Tumanda na walang asawa. Nagpayaman para makasilaw ng pera sa lalakeng matitipuhan.


Make up artists sila ni Sasha. Si Sasha nga lang, level up kaunti kasi long curly haired, naka baby tee, plus shorty shorts. Si Norman, production designer naman sa isang teleserye. Lahat sila, nasa major networks. Tahimik lang si Norman, mas nalilibang pa siyang maglaro sa iTouch. Si Dante ang pamilyar. Palagay ko siya yung espiya/chismoso. Sinasabi ko na nga ba at may meaning ang mga tingin niya sa akin. Matindi titig sakin ni Dante nung lumapit na ako sa grupo nila, nawalan yata siya ng gana nung sinabi kong bottom ako.


Jimmy: "Eh ikaw naman anu ang work mo?" sabay refill sa baso ko ng Red Horse. Nakaka 3 lagok pa lang yata ako. Mas malakas ako kasi sa pulutan.


Seth: "Call center." "So teka, gay ka pero di ka nagpapatira?"


Jimmy: "Noooo! No! Ayoko, masakit. Minsan hiningi ng boyfriend ko pero di ko kinaya. Ikaw ba di ka nasasaktan?"


Seth: "Depende. Kaya naman. Lube lang. Praktis din"


Sasha: "Dinadahan dahan mo ba o binibigla mo lang? Araneta Coliseum ka na yata eh"


Seth: "Che. Umiire pa naman ako noh. Pero di naman kasi ako constipated puro gulay at fruits kinakain ko. Mas gusto ko ako muna uupo. Para dahan dahan. Ako muna magko control. Pag ok na ako saka ko lang siya hahayaan."


Sasha: "Jimmy! Natatandaan mo yung bumbay last time?...."


Kinuwento niya kung paano niya nilandi yung bumbay, na ga-braso daw sa laki at taba yung ari na nangalay na siya sa kakahada. Dinemonstrate pa niya sa aming lahat paano siya pumusisyon bago niya upuan ang lalaki.


"Gusto ko kasi isang sakit na lang. Nilawayan ko ng husto, tinutok sa butas ko, saka PAKKKK !!!!!" maririnig ang PAKKK na yun within 1km range pramis.


Hindi rin kumpleto re-enactment ni Sasha kung walang halong ungol ng sarap/sakit with matching tirik ng mata. Artista. Tawanan na lang kami.


Seth: "Eh si Dante anu naman ginagawa?"


Jimmy: "Tambay. Hayun, ginagapang yung mga boarder nilang pulis dun siya nagpapatira"


Hmmm... so Si Dante ang kanilang prodigy. Mas bata si Dante sa akin. Mas cute pa din ako. Tuloy.


Seth: "Eh di kayu din nakaka score ng mga kadeteng pulis?"


Jimmy: "Si Dante lang. Matanda na kasi kami, ayaw nila sa amin. Baka kami bigwasan ng mga yun. Ang osteopororis pa naman? Yung mga bagets jan pwede pa. Bibigyan ko lang ng pambili ng inom o kaya DOTA gora na. Jackpot na lang kung makakuha ng supot. Fetish ko kasi yun".


Naalala ko nga merong mga binatilyong naglalaro ng tumbang preso sa tapat. Nabiktima na din pala sila ng mga buwaya at buwitre. 


Nakaka tatlong baso na din siguro ako ng Red Horse. Panay refill kasi ni Jimmy sa baso ko mangalahati lang ng kaunti. Sa totoo lang, mejo nalalasing na ako nun. Pagud na din ako, inaantok pa.


Seth: "Ako naman halos mag iisang taon na ako dito. Wala pa naman akong nakilalang kadete. Nakakasabay ko sila lagi dun sa carinderia, nakatingin sila sakin. Pero di ko sila kinikibo".


Kwentuhan pa. Wala na akong maisip. Showbiz na lang. Bakla ba talaga si Piolo?


Kain ng kropeck.


Saka ko napansin si Sasha. Bumaba siya sa gutter, binuksan ang zipper, nag squat. 


Feel na feel ng ate ko umihi na parang girl. Nung matapus na siya, kinamot niya kaunti yung bayag niya saka pinahid sa nguso ni Norman, na naglalaro pa din ng iTouch.


Ayoko na ng kropeck.


Nagpaalam na akong umuwi. "Uy salamat ha? Pero antok na talaga ako eh? May pasok pa ako bukas."


Jimmy: "Anu ba alas tres pa lang? Kami nga may show pa ng 12nn mamaya eh. Gusto mo sama ka sakin? Ipapakilala kita kay Regine!"


Seth: "Ahh hehe salamat." hamplastik.


Jimmy: "Kunin ko number mo, tapus add mo ako sa Facebook." sabay abot ng kanyang BlackBerry. 


Inaantok nako talaga. Lalo akong hindi makapag type sa keyboard. Dinikta ko na lang.


Seth: "Sige ahhh, next time na lang ulit."


Jimmy: "Tambay ka din dito minsan. Dahil friends na tayu di ka na namin kakantiyawan..."


Madadaanan ko si Sasha. Suray suray na ako lumakad. Hinawakan niya ako sa kamay


Sasha: "Sa inyo ako matulog ha?"


Seth: "Gusto ko matulog mag isa."


Ayaw pa niya akong bitiwan. Para tuloy kaming nag ta tug-o-war. Nanunuod lang sina Jimmy sa eksena.


Sasha: "Sige na... magaling akong chumupa, mainit ang bibig ko..."


Seth: "Wit. Bottom nga ako teh. Di ko trip masyado chinuchupa. Aalis na ako."


Sasha: "Suplado. O sige na kiss na lang".


Fine. Inilapit ang kanang pisngi makikipag beso. Aba, hinawakan ba naman ako sa mukha, aktong hihiritan ng lips to lips. 


Dinakma ko din siya sa mukha ng isang kamay. Hinawi. 


"Puhngeet." sabay lakad pauwi.


Naligo muna ako bago matulog.


Nakahiga na ako sa kama. Mag isa. Saka ko naisip... "friends pa din kaya kami?"


Kibur.


************


Production number muna! Namemorize ko na steps nito ^^ Boots na lang kulang sakin. LOL


9 comments:

  1. Gays from the Golden Years.

    Their thinking is different from ours.

    Radical for us yet 'twas normal for them.

    Generation Gap at its finest.

    ReplyDelete
  2. oo nga. pati sa atin may generation gap

    ReplyDelete
  3. hehehe, its cool though. u have new friends na. sana nga maging close kayo mabuti. :)

    ReplyDelete
  4. the disertation is impressive, raw and impeccable. bottom to the nth power. haha.

    biru lang.

    astig. :)

    ReplyDelete
  5. @ guyrony - i'm still glad i got more choices LOL

    @ sean - nauuso na nga din ang versas, in time obsolete na din ang pure tops at bottoms LOL

    @ desperate - naku, di talaga ako nakikihalubilo where i live hehehe

    @ alter - di naman masyadong sarcastic? LOL yeah, thus the blog title ^^

    ReplyDelete
  6. loved the post. hehe... more more more!

    ReplyDelete
  7. I love Girls' Generation! 'lam mo yan Seth! Winner 'tong entry na to. Aliw. I miss the bekies sa rural area na tinirhan ko dati. Ganyan na ganyan din sila. Iba ang culture. Lol.

    ReplyDelete
  8. gawd, i love this one! sobrang funny, mapaiyak ako. and so we reach out to the children of the yester years and learn their stories... nice. check mo na din yung OH! vid and Visual dreams ng SNSD, maganda din :)

    ReplyDelete
  9. Di ko alam kung matatawa ba ako dito o maiirita. *hmmm* :P

    ReplyDelete